วันพุธที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2560

นกเอี้ยง(Starlings)

นกเอี้ยง (Starlings)



นกเอี้ยง (Starlings) เป็นนกประจำถิ่นของประเทศไทย และพบได้ในประเทศเพื่อนบ้าน บางสายพันธุ์นิยมนำมาเลี้ยง เนื่องจากสามารถเลียนแบบเสียงพูดของคนได้ ได้แก่ นกขุนทอง และนกเอี้ยงหงอน โดยเฉพาะนกขุนทองที่สามารถเลียนแบบเสียง และพูดโต้ตอบคนได้ดีที่สุด ซึ่งปัจจุบันเป็นนกที่หายากมาก


การกระจายพันธุ์
สายพันธุ์นกเอี้ยงในทั่วโลกมีประมาณ 112 ชนิด พบมากในแถบทวีปเอเชีย และแอฟริกา ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้พบประมาณ 18 ชนิด ส่วนในประเทศไทยพบประมาณ 16 ชนิด จาก 18 ชนิด ที่พบในแถบนี้
ลักษณะทั่วไป
นก เอี้ยงเป็นนกขนาดกลาง มีจงอยปากตรง ยาวเล็กน้อยประมาณ 2 ซม. ขา และนิ้วมีขนาดใหญ่ แข็งแรง สีเหลือง สีน้ำตาลหรือสีดำ มีเท้าสำหรับเกาะ ประกอบด้วยนิ้วที่มีลักษณะตรงไปข้างหน้า 3 นิ้ว และ 1 นิ้ว ด้านหลัง ส่วนปีกมีลักษณะยาว มีขนปีก และสีขนลำตัวสีเทา สีน้ำตาล สีดำ แตกต่างกันตามสายพันธุ์ บางชนิดมีสีขาว สีเหลือง หรือสีแดงแต้ม และบางชนิดมีขนบนหัวเป็นจุก มีหนังย่นหรือเหนียงไม่มีขนบริเวณหัวหรือข้างแก้ม
การดำรงชีพ
นก เอี้ยงมักอยู่รวมกันเป็นฝูง มีอาหารหลักเป็นเมล็ดธัญพืช ผลไม้ และแมลงชนิดต่างๆ รวมถึงอาหารหรือเศษอาหารทุกชนิดที่มนุษย์กินได้ โดยชอบหาอาหารตามต้นไม้ ทุ่งนา รวมถึงตามบ้านเรือนของมนุษย์

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น