วันศุกร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2559

เหยี่ยวแสนรู้

เหยี่ยว


เหยี่ยวส่วนใหญ่เป็นนักล่าที่ใช้ชีวิตสันโดษ ออกล่าเหยื่อตามลำพัง บริเวณที่จะพบเหยี่ยวได้ง่ายคือสถานที่เปิดโล่ง เพราะว่าเหยี่ยวต้องการพื้นที่กว้างขวางในการบินหาอาหาร ทุ่งนา พื้นที่ชุ่มน้ำ ชายฝั่งทะเลเป็นบริเวณที่เหยี่ยวชื่นชอบ


  •  ตามสายไฟหรือต้นไม้ริมท้องทุ่ง เรามักพบเหยี่ยวขาวเป็นนกประจำถิ่น หากินในเมืองไทยตลอดปี อาหารหลักได้แก่ หนู มันจึงเป็นกำลังสำคัญในการกำจัดศัตรูพืชช่วยชาวนา
  • ตามหนองบึง ทะเลสาบ และลำน้ำใหญ่มักจะพบเหยี่ยวกินปลา ได้แก่ เหยี่ยวออสเปร เหยี่ยวปลาใหญ่หัวเทา เหยี่ยวปลาเล็กหัวเทา เหยี่ยวออสเปรจัดว่าเป็นนักหาปลาตัวยง
  • ตามชายทะเลเรายังพบเหยี่ยวกินปลาเจ้าประจำอีกกลุ่มหนึ่งคือ เหยี่ยวแดง และนกออก เหยี่ยวแดงเป็นนกที่มีสีสันสวยงาม หัวสีขาว ตัวสีน้ำตาล ไม่เหมือนเหยี่ยวชนิดอื่น ส่วนนกออกนั้นถือว่าเป็นลูกน้ำเค็มโดยแท้ ชอบเกาะอยู่ตามชายฝั่งและเกาะแก่งกลางทะเล บางคนเรียกว่าเหยี่ยวทะเล
  • ในป่าเต็งรังจะพบเหยี่ยวแมลงปอขาแดง ซึ่งมีขนาดเล็ก น่ารักแต่แฝงความเป็นนักล่าอยู่ครบครัน จะเกาะนิ่งอยู่ตามกิ่งไม้ หากได้จังหวะ ก็จะพุ่งออกไปโฉบกินแมลง แมลงปอขาดำเป็นเหยี่ยวที่เล็กที่สุดของไทยซึ่งมีถิ่นกำเนิดทางภาคใต้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น